Khám phá cao nguyên đá Đồng Văn với những trải nghiệm lý thú

Cao nguyên đá Đồng Văn, một điểm đến nổi tiếng của du lịch Hà Giang. Nơi đây mang dấu ấn đậm nét của miền sơn cước cực bắc của Tổ quốc. Với núi đồi hùng vĩ mang vẻ đẹp hoang sơ, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và nền văn hóa đa dạng nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách muôn nơi.

Giới thiệu về cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là một kiệt tác thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho Hà Giang. Cách Hà Nội khoảng 300km, nơi đây đã trở thành điểm đến mà du khách nào cũng muốn ghé thăm.

Nằm ở độ cao trung bình từ 1000 – 1600m với tổng diện tích lên đến 2.356km2, cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng qua 4 huyện đó là Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Địa hình nơi đây chủ yếu là núi đá và bị chia cắt mạnh.

Cao nguyên đá Đồng Văn được ví như là “thiên đường xám” nơi địa đầu Tổ quốc. Các bản làng, thôn xóm được bao phủ bởi những phiến đá lô nhô màu xám ngắt. Nơi đây tập trung đầy đủ các loại hình địa chất và đa dạng sinh học. Đồng thời, đây cũng là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ Trái đất.

Năm 2010, cao nguyên này đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Những trải nghiệm lý thú ở cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ là một cảnh quan tuyệt đẹp, cao nguyên đá Đồng Văn còn là một kỳ quan địa chất. Nơi đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm lý thú trong quá trình tham quan. 

Khám phá cảnh sắc thiên nhiên

Vẻ đẹp đặc trưng nơi đây là sự hùng vĩ được tạo nên từ những núi đá khổng lồ. Từ trên cao nhìn xuống, cả cao nguyên nhuốm màu xám của đá. Những bản làng, thôn xóm nằm e ấp dưới những núi đá lớn. Đá dựng thành những hàng rào vững chắc ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ, những nương ngô, nương rau.

Xen lẫn giữa màu xám ngắt của đá là sắc màu của hoa lá cây cỏ nơi này. Màu trắng muốt của hoa ban, hoa mận mỗi khi mùa xuân về. Sắc tím biếc của hoa tam giác mạch mỗi độ thu sang. Màu vàng rực của hoa cải phủ khắp sườn đồi những ngày đông lạnh giá. Bức tranh thiên nhiên bỗng trở nên thơ mộng và yên bình. Sự kết hợp rất hài hòa mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên phong phú, nơi này còn sở hữu cho mình nhiều điểm đến hấp dẫn. Nơi này có nhiều di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đã được công nhận như Dinh thự họ Vương, Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ…

Khám phá bản sắc văn hóa dân tộc

Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên phong phú mà còn có nền văn hóa dân tộc đa dạng. Khám phá văn hóa các dân tộc sẽ là một trải nghiệm lý thú khi đến nơi này.

Đây là địa bàn sinh sống của gần 17 dân tộc, trong đó người Mông chiếm đại đa số. Mỗi một dân tộc có những nét văn hóa đặc trưng mang đậm dấu ấn của dân tộc mình. Chính vì vậy đã góp phần làm cho cao nguyên đá Đồng Văn đa dạng về văn hóa.

Ở đây, nét đẹp văn hóa thể hiện từ ngôi nhà tường trình với mái ngói âm dương, những bộ trang phục thổ cẩm đến các lễ hội truyền thống. Đến đây du khách sẽ được tìm hiểu về đời sống người dân cũng như các tập tục văn hóa tốt đẹp được gìn giữ, lưu truyền qua bao thế hệ.

Điều đặc biệt ở đây chính là có nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm. Một trong số đó có thể kể đến như: Lễ hội Múa Khèn của người Mông, Lễ hội Cầu mưa của đồng bào dân tộc Nùng, Lễ Cúng rừng của dân tộc Lô Lô, Lễ Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn…

Khám phá ẩm thực địa phương

Thưởng thức ẩm thực là trải nghiệm không thể thiếu trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây có nhiều đặc sản được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Trải dài qua 4 huyện với gần 17 dân tộc sinh sống, nơi đây có nền ẩm thực đa dạng. Mỗi huyện có những đặc sản riêng mang dấu ấn vùng miền như Mật ong Bạc hà của 4 huyện cao nguyên đá, thịt bò khô huyện Mèo Vạc, rượu ngô Thanh Vân huyện Quản Bạ, bánh cuốn Đồng Văn… Bên cạnh đó, ẩm thực nơi đây còn mang đậm bản sắc của các dân tộc. Mỗi một món ăn được người dân nấu bằng hương vị truyền thống của dân tộc mình. Một số đặc sản của các dân tộc có thể kể đến như thắng cố bò, thắng cố dê, thắng cố ngựa của đồng bào dân tộc Mông, La Chí, Lô Lô, thịt trâu gác bếp của người Thái đen…

Khám phá ẩm thực địa phương sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo và đầy hương vị. 

Với phong cảnh tuyệt đẹp, các thành tạo địa chất cổ xưa cùng nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm đến tuyệt vời cho hành trình du lịch trải nghiệm. Nếu đến Hà Giang mà bạn không đến thăm nơi này thì quả là một điều quá phí đấy nhé!