Khám phá vẻ đẹp của ngôi làng bí ẩn mang tên làng Sảo Há Hà Giang

Hà Giang có nhiều ngôi làng đẹp như cổ tích với núi non thơ mộng được nhiều người biết đến. Nhiều ngôi làng còn là điểm đến du lịch nổi tiếng như Du Già, Lô Lô Chải, Lao Xa, Thiên Hương hay Nặm Đăm. Thế nhưng, bên cạnh đó còn có một ngôi làng ẩn mình trên núi cao, tách biệt với cuộc sống bên ngoài và chưa được nhiều người biết đến đó chính là làng Sảo Há Hà Giang. Ngôi làng hoang sơ, ma mị và chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Hãy đến “làng địa ngục” Sảo Há đề nhìn ngắm Hà Giang ở một góc nhìn thật khác, mới mẻ và cuốn hút. 

Giới thiệu về làng Sảo Há Hà Giang

Trước đây, làng Sảo Há Hà Giang là một ngôi làng không được nhiều người biết đến. Chỉ đến khi, bộ phim “Tết ở làng địa ngục” phát sóng ngôi làng mới được nhiều người biết đến. Người trẻ gọi ngôi làng này là “làng địa ngục” và trở thành điểm đến được nhiều tín đồ ưa xê dịch tìm kiếm, khám phá.

Lịch sử về “làng địa ngục”

Đến du lịch Hà Giang, ghé thăm làng Sảo Há, nghe người dân kể về lịch sử ngôi làng. Nơi đây có một trang sử ly kỳ về cuộc nổi loạn của một nhóm thổ phỉ chống chính quyền.

Theo lời kể của người dân nơi đây, vào khoảng năm 1957 – 1958, có một nhóm thổ phỉ do Vàng Vạn Lý cầm đầu nổi lên chống chính quyền. Trải qua nhiều cuộc nổi loạn không thành và cuối cùng thất bại. Để tránh sự truy đuổi, Vàng Vạn Lý đã đưa nhóm người của mình lên trốn trên một hang núi ở Sảo Há. Sau một thời gian lẩn trốn, họ quyết định lựa chọn nơi này là nơi sinh sống và định cư. Từ đó họ sống ẩn mình trên núi cao và xa lánh thế giới còn lại dưới chân núi. Đó cũng chính là lời lý giải vì sao làng Sảo Há đa số đều có chung dòng họ Vàng.

“Làng địa ngục” ở đâu và cách di chuyển

Theo tiếng H’Mông, Sảo Há có nghĩa là “thung lũng trên cao”. Làng Sảo Há Hà Giang thuộc địa phận của thôn Khó Chơ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn. Nơi đây chỉ có vỏn vẹn 22 ngôi nhà nằm giữa khu rừng già Vần Chải. Người dân sinh sống chủ yếu ở ngôi làng này là người Mông.

 Nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển, ngôi làng hầu như tách biệt với mọi thứ xung quanh. Vì là vùng núi cao và nằm trong rừng sâu nên đường đi lại rất khó khăn. Đặc biệt vào mùa đông, đường đi lại càng khó khăn hơn vì thường xuyên có sương mù bao phủ . 

Để đến được làng Sảo Há Hà Giang, bạn đi theo lộ trình sau. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, đi theo quốc lộ 4C, để tới Dốc Thẩm Mã. Ở Dốc Thẩm Mã bạn đi thêm 4km nữa để đến xã Vần Chải. Từ xã Vần Chải bạn có thể đi xe máy hoặc đi bộ thêm 2km để đến thôn Khó Chớ. Vì nơi đây chưa phát triển du lịch nên không có các biển chỉ dẫn vào làng. Khi đến được thôn Khó Chớ, bạn hỏi người dân xung quanh và tìm đường vào làng Sảo Há. 

Đường vào làng rất nguy hiểm và khó đi. Những con đường đất đỏ lổm chổm, nhiều dốc ngược dựng đứng và các khúc cua quanh co. Chính vì vậy, bạn phải vững tay lái mới có thể chinh phục con đường vào làng.

Những điều đặc biệt ở làng Sảo Há

Làng Sảo Há Hà Giang có một điều đặc biệt đó chính là “làng 3 không”. Nơi đây không có điện, không có nước và không có sóng điện thoại. Đây chính là điểm đặc biệt cũng như là khác biệt so với các bản làng khác ở Hà Giang. 

Nơi đây tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, mọi thứ vẫn nguyên sơ không thay đổi. Cuộc sống ở đây còn nhiều khó khăn và thiếu thốn. Người dân nơi đây sống theo phương thức tự cung, tự cấp. Cuộc sống của họ quanh quẩn với ruộng nương và bản làng không có sự giao tiếp với bên ngoài. 

Du lịch làng Sảo Há mùa nào đẹp nhất?

Sau khi bộ phim “Tết ở làng địa ngục” và “Kẻ ăn hồn” được công chiếu, làng Sảo Há Hà Giang dần dần được nhiều người biết đến. Nhiều bạn trẻ đã tìm đến đây khám phá xem đây có thực sự là “làng địa ngục”. 

Làng Sảo Há mang vẻ đẹp của núi rừng Đông Bắc và mỗi mùa sẽ có những vẻ đẹp riêng. Mùa xuân mùa muôn hoa đua nở, nơi đây ngập tràn sức sống và trở thành một thiên đường cổ tích thực thụ. Mùa hạ và mùa thu mang vẻ đẹp của sự bình yên, bầu trời trong xanh với những đám mây bảng lảng, cây cối xanh tươi tựa như một bức tranh vẽ. Khi đông sang, làng Sảo Há Hà Giang trở nên tĩnh mịch và lặng lẽ. Dưới những lớp sương mù bao phủ nơi đây càng trở nên lạnh lẽo và ma mị. Lúc này, nơi đây dường như trở thành một phiên bản “làng địa ngục” đích thực. 

Mỗi mùa làng Sảo Há sẽ mang những vẻ đẹp cùng trải nghiệm khác nhau. Nhưng có lẽ mùa xuân sẽ là thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm nơi này. 

Vẻ đẹp của làng Sảo Há Hà Giang

Nằm trên đỉnh núi cao, được khu rừng già Vân Chải bao bọc, làng Sảo Há Hà Giang gần như trở nên biệt lập và đầy bí ẩn. Nơi đây mang vẻ đẹp của sự bình yên và pha một chút ma mị. 

Nơi đây không nhộn nhịp mà ngược lại khá tĩnh mịch vì không có nhiều người lui tới. Nằm trong lòng núi sâu chỉ vỏn vẹn 22 hộ gia đình sinh sống với nhau. Ban ngày, trong làng chỉ có người già và trẻ con, người lớn ra đồng, lên núi làm việc. Nhà ở đây là những ngôi nhà trình tường truyền thống với mái ngói âm dương đầy rêu phong. Xung quanh làng là hàng rào bằng đá cao khoảng 2,5m đã phủ đầy rêu xanh. Tất cả những thứ đó hiện lên một không gian trầm mặc, mang đến một vẻ đẹp cổ kính. 

Nằm giữa khu rừng già Vân Chải, nơi đây mang một màu xanh dịu nhẹ. Đến đây, chỉ nghe được tiếng lá xào xạc mỗi khi gió thổi qua và tiếng chim hót trên cao. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên trong từng khoảnh khắc. Vào mùa xuân, khung cảnh có phần sinh động bởi hoa đào nở rộ khắp nơi. Khi đông sang, sương mù bao phủ khắp làng, xung quanh vang vọng tiếng gió rít, khung cảnh u ám và đầy ma mị. 

Vẻ đẹp của làng Sảo Há không chỉ là khu rừng nguyên sinh cổ thụ, những ngôi nhà trình tường, những hàng rào đá độc đáo mà còn có khu rừng trúc, hang Phỉ, miếu Sảo Há…

Những điều lưu ý khi đi du lịch làng Sảo Há Hà Giang

Làng Sảo Há Hà Giang còn rất mới lạ đối với nhiều người lại chưa có dịch vụ du lịch. Nên khi đến thăm làng Sảo Há bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đường đi lại rất khó và không dễ tìm nên bạn phải thật vững tay lái và nếu được thì nên đi cùng với người địa phương để tránh lạc đường. 
  • Vì là ngôi làng “3 không” nên khi đến đây bạn phải chuẩn bị tốt các thiết bị liên lạc cũng như thiết bị quay phim, chụp hình nếu bạn muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Nếu được bạn nên mang theo pin dự phòng. 
  • Vì chưa cung cấp dịch vụ du lịch, bạn nên chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống, lều, võng, đèn pin…

Làng Sảo Há Hà Giang đang còn là một điểm đến mới lạ chưa có trên bản đồ du lịch Hà Giang. Tuy nhiên, đây lại là điểm đến rất phù hợp với những ai muốn khám phá thiên nhiên, yêu thích sự thanh bình và tìm lại vẻ đẹp của những ngôi làng cổ. Nếu bạn đang còn ngại ngần và lo sợ hãy liên hệ với nhà xe Hải Phú để an tâm hơn cho chuyến đi của mình. Nhà xe Hải Phú sẽ đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường nơi địa đầu Tổ Quốc.