Nhiều hoạt động đặc sắc trong lễ hội hoa tam giác mạch 2023 ở Hà Giang

Tam giác mạch là loài hoa đặc trưng và làm nên vẻ đẹp của Hà Giang. Năm 2015, lần đầu tiên Hà Giang tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch và nhận được nhiều sự quan tâm của người dân địa phương và đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nối tiếp thành công của những năm trước, năm nay lễ hội tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Mục đích của lễ hội

Đây sự kiện thường niên nhằm quảng bá du lịch Hà Giang. Mỗi năm lễ hội sẽ mang một mục đích, ý nghĩa khác nhau.

Lễ hội hoa tam giác mạch năm 2023 nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng đất này. Qua đó lan tỏa những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc đến với du khách. Đồng thời cũng là dịp để Hà Giang giới thiệu, tôn vinh những giá trị đặc sắc, những hình ảnh đẹp về thiên nhiên và văn hóa con người. Đây cũng là cơ hội để phát triển du lịch Hà Giang, phát triển kinh tế tỉnh nhà góp phần nâng cao đời sống người dân nơi đây. 

Giới thiệu về lễ hội hoa tam giác mạch năm 2023 

Lễ hội hoa tam giác mạch là lễ hội có quy mô lớn được tổ chức thường niên. Vì vậy Hà Giang tập trung làm tốt công tác tổ chức để mang lại một lễ hội chất lượng. Đặc biệt lễ hội năm nay được tổ chức gắn với Lễ đón nhận danh hiệu Thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III. 

Thời gian diễn ra lễ hội

Hoa tam giác mạch bắt đầu nở hoa vào mùa thu và lụi tàn khi mùa xuân gõ cửa. Chính vì vậy mà thời gian diễn ra lễ hội trùng với thời gian hoa nở. Lễ hội năm nay được tổ chức kéo dài trung tuần tháng 9 đến hết tháng 12/2023. Lễ hội khai mạc diễn ra vào lúc 20 giờ 00 phút ngày 28/10/2023. Các hoạt động khác trong khuôn khổ lễ hội có lịch trình cụ thể riêng.

Hoa tam giác mạch có tuổi đời ngắn mà thời gian tổ chức kéo dài. Chính vì vậy Hà Giang đã tập trung vào gieo trồng hoa tam giác mạch. Theo đó, 4 huyện vùng Cao nguyên đá là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh đã gieo trồng khoảng 415 ha tam giác mạch và được trồng thành 3 đợt nhằm bảo đảm hoa nở phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh với hoa tam giác mạch của du khách.

Địa điểm diễn ra lễ hội

Được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc chính vì vậy địa điểm diễn ra lễ hội rất rộng. Mỗi hoạt động được tổ chức ở một địa điểm khác nhau. 

Lễ khai mạc chương trình đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ IX được tổ chức tại quảng trường thanh niên huyện Đồng Văn. Các hoạt động phụ trợ diễn ra tại các huyện thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn.

Chủ đề lễ hội

Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ IX được tổ chức với chủ đề “Cao nguyên đá nở hoa”. Chính vì vậy Hà Giang đã làm tốt công tác chuẩn bị để có số lượng lớn hoa nở xuyên suốt trong thời gian diễn ra lễ hội nhằm phục vụ nhu cầu của du khách.

Một số hoạt động đặc sắc trong lễ hội hoa tam giác mạch năm 2023

Lễ hội năm nay được tổ chức trong thời gian dài với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Một số hoạt động về văn hóa như: Khai mạc hội thi văn hóa tỉnh Hà Giang; không gian trưng bày hình ảnh, tài liệu hiện vật về văn hóa; không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc; hội thi trà Shan tuyết Hà Giang. 

Một số hoạt động thể thao như: Bay Khinh khí cầu tỉnh Hà Giang; giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh Phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ V; đua ô tô, mô tô mạo hiểm “Tinh thần đá” tỉnh Hà Giang lần thứ IV; Giải bóng bàn “Cúp hoa tam giác mạch mở rộng lần thứ II”…

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian.

Lễ hội hoa tam giác mạch là lễ hội lớn và đặc trưng của mảnh đất Hà Giang. Đến đây du khách không chỉ chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Đây còn là cơ hội để du khách tìm hiểu về văn hóa dân tộc cũng như hòa mình vào các đời sống thường nhật của người dân. Lễ hội kéo dài đến tháng 12 chính vì vậy hãy sắp xếp để cho bản thân một chuyến về với Hà Giang ngắm cảnh đẹp.