Khám phá những cung đèo đẹp nhất Hà Giang

Du lịch Hà Giang – mảnh đất cực Bắc nơi địa đầu tổ quốc luôn là niềm hứng thú đối với những bạn trẻ đam mê khám phá. Giữa những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và ngông cuồng, đôi chân kẻ lữ khách luôn muốn đi muôn nơi và núi đồi Hà Giang là niềm thu hút, mời gọi đầy hấp dẫn và đôi phần thách thức. Tuổi trẻ vẫn kháo nhau rằng đi Bắc đi Nam nhưng những cung đèo hùng vĩ Hà Giang chưa chinh phục được thì đời vẫn chưa nể. Vậy những cung đèo Hà Giang có gì mà hấp dẫn, mời gọi du khách đến vậy.

Đèo Mã Pí Lèng – Cung đèo Hà Giang hùng vĩ

Nhắc đến sự hùng vĩ của đất trời Hà Giang mà không kể đến đèo Mã Pí Lèng là một thiếu sót lớn. Trong bước chân ngàn dặm của những kẻ lữ khách chưa chinh phục được đèo Mã Pí Lèng là một điều đáng tiếc nuối.

Đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, được gọi với một cái tên đầy kiêu hãnh “vua của các con đèo”. Đây là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20km ở độ cao 1.200m nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Sự hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng không đơn giản là mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng mà ở đây còn có sự hy sinh xương máu, mồ hôi, công sức của 1.300 thanh niên xung phong và hơn 1.000 dân công của 16 dân tộc khác nhau. Con đường hạnh phúc được đưa vào hoạt động sau gần 8 năm đục đẽo, xây dựng. Riêng đoạn Mã Pí Lèng phải mất 11 tháng cùng với sự mạo hiểm của 17 thanh niên treo mình trên vách núi lấy từng centimet để hoàn thành.

Đèo Gió – Cung đường phượt mạo hiểm bậc nhất Đông Bắc

Đèo Gió Hà Giang là một trong những địa điểm yêu thích của những bạn trẻ đam mê xê dịch, là con đường uốn lượn xuyên mây đầy ấn tượng. Người ta còn đùa vui với nhau rằng chưa vượt đèo Gió, chưa tới Xín Mần là chưa khám phá được hết những nét đẹp hoang sơ, văn hóa nguyên bản của mảnh đất gian nan phía Tây Hà Giang.

Đèo Gió có độ cao tương đương với đèo Mã Pí Lèng, bên cạnh đó cũng không kém phần hùng vĩ bởi độ cao và khung cảnh hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh hai bên đường.

Đây là cung đường giữa đại ngàn và mù sương với diện tích rừng nguyên sinh lên đến 1.279 ha cùng với quần thể sinh vật đa dạng.

Điểm đặc biệt tạo nên dấu ấn của đèo gió đó chính là những con đường dốc nhỏ kéo dài giữa lưng chừng núi nhưng không hề có hàng rào bảo vệ. Chính vì vậy, khi đi trên Đèo gió, du khách sẽ trải nghiệm cảm giác hồi hộp, lo sợ vị độ dốc của đèo cũng nhưng những khúc cua thần thánh. Nhưng bù lại cảnh sắc hai bên đường đầy thú vị với những cánh rừng nguyên sinh xanh ngập kín trời, càng lên cao mây bay lơ lửng trên đỉnh đầu như chốn bồng lai tiên cảnh.

Dốc Thẩm Mã – Cung đường đẹp nơi địa đầu Tổ Quốc

Nhắc đến những cung đèo hùng vĩ Hà Giang không thể không kể đến dốc Thẩm Mã. Tuy dốc Thẩm Mã không quá cao và kéo dài như đèo Mã Pí Lèng, nhưng ở đây là một đoạn đèo có chín khúc uốn lượn cực kỳ nổi tiếng. 

Dốc Thẩm Mã là một con đường đèo uốn lượn nằm ngay trên quốc lộ 4c nối giữa thành phố Hà Giang và huyện Mèo Vạc. Đây là một điểm nhấn làm nên bức tranh tuyệt đẹp cho mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc này.

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại, vắt ngang lưng núi. Những khúc cua tay áo nguy hiểm bỗng biến thành những nút thắt mềm mại của dải lụa ấy.

Khi đứng ở đỉnh dốc Thẩm Mã nhìn sang hai bên là những bức tượng đá dựng thẳng đứng, cheo veo như có thể sụp đổ xuống bất cứ lúc nào.

Phía dưới dốc Thẩm Mã, có thể nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh của những ngày vào mùa. Chứng kiến những con người dân bản với cuộc sống đồng áng, nghe được tiếng cười trẻ nhỏ nơi miền đá hoang sơ khắc nghiệt vọng lại từ núi đồi như nhóm lên hy vọng về sự sống, sự thay đổi về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dốc Bắc Sum – Đường tới cổng trời

Dốc Bắc Sum được xếp vị trí thứ hai trong danh sách những con đèo nổi tiếng ở Hà Giang. Ngoài yếu tố tự nhiên, vị trí địa lý đặc biệt dốc Bắc Sum còn mang ý nghĩa lịch sử vì đã từng một thời làm con đường liên lạc chính của bộ đội ta trong suốt thời kỳ kháng chiến chống pháp, góp phần không nhỏ vào sự thành công của cuộc kháng chiến.

Dốc Bắc Sum kéo dài từ địa phận xã Minh Tân huyện Vị Xuyên đến hết xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ với độ dốc uốn lượn và ngoằn ngoèo nhất ở vùng cao nguyên đá. Chính vì vậy, mà đây được gọi là con dốc đẹp và hiểm trở như đèo Pha Đinh – một trong tứ đại đỉnh đèo của nước ta.

Thả tay lái trên những cung đèo hùng vĩ Hà Giang là một trong những điều đáng tự hào của tuổi trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn là người sợ độ cao, tay lái không vững chắc thì việc lựa chọn xe khách để trải nghiệm là điều tuyệt vời trên cả. Nhà xe Hải Phú chuyên phục vụ các chuyến xe khám phá Hà Giang với phương châm “Mỗi chuyến đi – Mỗi trải nghiệm”. Hãy liên hệ với nhà xe Hải Phú qua hotline: 0945.11.55.88 hoặc qua Website: xehaiphu.vn để chuyến trải nghiệm Hà Giang của mình thêm phong phú.