Mùa thu Hà Giang – bức tranh thu đầy nghệ thuật và say lòng du khách

Được mẹ thiên nhiên ban tặng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nên Hà Giang tháng nào cũng xinh, mùa nào cũng đẹp. Giữa núi non hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, mùa thu Hà Giang hiện lên như một bức tranh đầy nghệ thuật và say đắm lòng người.

Mùa thu – thời điểm lý tưởng để đến Hà Giang

Khi những thửa ruộng bậc thang bắt đầu nhuộm vàng bởi sắc lúa chín, khi cao nguyên đá Đồng Văn ngợp trời hoa tam giác mạch… cũng chính là lúc đất trời Hà Giang vào thu.

Mùa thu bắt đầu từ những ngày tháng 8 với tiết trời dịu nhẹ. Thời tiết những ngày đầu thu không còn cái nắng gay gắt của mùa hạ cũng không quá lạnh như những ngày đầu đông mà thay vào đó thời tiết khá êm dịu rất thích hợp cho những kẻ lữ khách rong ruổi trên những cung đường khám phá Hà Giang.

Vào những ngày thu cảnh sắc Hà Giang cũng làm du khách mê mẩn bởi sắc vàng của mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang, màu tím của hoa tam giác mạch trên các cao nguyên đá hay màu xanh ngọc bích của dòng sông Nho Quế uốn lượn, ôm ấp đất trời Hà Giang…Tất cả đã tạo nên một bức tranh ngày thu đẹp tuyệt vời làm say lòng biết bao du khách.

Chính vì vậy mà có thể nói mùa thu là thời điểm thích hợp để những kẻ lữ hành khám phá mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc này.

Khám phá vẻ đẹp của mùa thu Hà Giang

Khi Hà Giang vào thu cũng là lúc du khách muôn nơi tìm về nơi đây để tận hưởng những ngày thu yên bình cũng như khám phá những vẻ đẹp mà đất trời Hà Giang mang lại.

Săn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng – Một khung cảnh hùng vĩ

Mã Pì Lèng nổi tiếng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” và được mệnh danh là vua của các con đèo ở vùng núi Tây Bắc. Chính vì vậy mà đèo Mã Pì Lèng luôn là điểm đến hấp dẫn mà bất kể du khách nào cũng muốn chinh phục.

Về Hà Giang mùa thu, du khách không chỉ chiêm ngưỡng được sự kỳ vĩ với những khúc cua uốn lượn của đèo Mã Pì Lèng mà từ trên đỉnh đèo còn chiêm ngưỡng được khung cảnh lãng mạn với những áng mây bềnh bồng phiêu lãng.

Thời điểm thích hợp để săn mây đó chính là vào lúc 5h sáng khi mà mặt trời chưa lên và mọi thứ còn chìm trong làn sương mờ ảo như thực như mơ. 

Bắt đầu từ con đường Hạnh Phúc bạn sẽ được nhìn ngắm những áng mây phủ kín những quả núi, ngọn đồi. Lên đến đỉnh Mã Pí Lèng những áng mây hiện lên rõ hơn và trôi bềnh bồng theo làn gió sáng sớm. Quả thật đây là một khung cảnh mà không phải lúc nào cũng dễ bắt gặp và nó như chốn bồng lai tiên cảnh nơi núi rừng Tây Bắc này.

Ruộng bậc thang – Bức tranh dát vàng mùa lúa chín

Nếu như săn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng vẻ ra một khung cảnh lãng mạn, trữ tình thì về Hoàng Su Phì thưởng thức bức tranh dát vàng mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang sẽ cho ta cảm giác bình yên, thơ mộng.

Cứ vào thu, Hà Giang lại rộn bước chân người bởi những du khách phương xa tìm về. Ở đây du khách không thể cưỡng lại trước vẻ đẹp huyền ảo, lộng lẫy của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín trên các triền núi.

Mùa lúa chín còn là mùa thu hoạch của người dân nơi đây. Chiều chiều ánh hoàng hôn buông, từ trên đỉnh núi nhìn ngắm núi đồi bao quanh bởi một màu vàng ươm, những cô gái người Dao, người Mông trong bộ đồ truyền thống cười tươi rạng rỡ khi thêm một mùa nữa bội thu đã vẽ nên bức tranh yên bình trong lòng người du khách.

Thưởng thức vẻ đẹp của hoa tam giác mạch

Hoa tam giác mạch được xem là thương hiệu du lịch Hà Giang và là điểm nhấn thu hút du khách muôn nơi.

Vào những ngày cuối thu đầu đông, núi đồi Hà Giang đang khoác lên mình màu áo mới được dệt bởi sắc trắng, tím, hồng đầy quyến rũ của hoa tam giác mạch. 

Ở Hà Giang, hoa tam giác mạch được trồng khắp nơi trên những thửa ruộng bậc thang hay trên các cánh đồng rộng hàng trăm hecta. Chính vì vậy mà về Hà Giang những ngày cuối thu không khó để bắt gặp sắc tím tam giác mạch.

Loài hoa này có vòng đời khá ngắn, từ lúc nở đến lúc tàn chỉ kéo dài khoảng một tháng. Hoa lúc đầu có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng rồi mang một sắc tím rực rỡ và khi sắp tàn hoa chuyển sang màu đỏ sẫm khép lại một mùa tam giác mạch.

Để không bỏ lỡ mùa hoa tam giác mạch năm nay thì bạn hãy ghé thăm Hà Giang những ngày cuối thu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà thiên nhiên Hà Giang mang lại.

Có thể nói khung cảnh mùa thu Hà Giang vẽ ra cho du khách là một bức tranh tuyệt đẹp với những cảnh sắc phong phú và nên thơ. Chính vì vậy, còn chần chừ gì mà không nhanh nhanh về với Hà Giang những ngày đầu thu để tận hưởng những điều tuyệt vời mà thiên nhiên Hà Giang mang lại.