Top 5 bản làng văn hóa ở Hà Giang đẹp như tranh vẽ

Nằm ở vùng núi cao phía Bắc, Hà Giang nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, phong phú. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp hùng vĩ của núi đồi là những bản làng văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. Nơi đây hấp dẫn du khách bằng sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và đẹp tự nhiên. Hãy cùng khám phá vẻ đẹp của những bản làng văn hóa ở Hà Giang qua bài viết dưới đây.

Lô Lô Chải – Làng văn hóa ở Hà Giang mang vẻ đẹp bình yên

Lô Lô Chải là một bản làng văn hóa ở Hà Giang đã quá quen thuộc với du khách. Bản làng này nằm dưới chân núi Rồng thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1km. Đây là địa bàn sinh sống của người dân tộc Mông và dân tộc Lô Lô.

Được núi Rồng bao quanh, bản Lô Lô Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Có núi đồi hùng vĩ, có những thửa ruộng bậc thang xanh ngát và những mùa hoa rực rỡ. Hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ là những ngôi nhà cũ với mái ngói rêu phong tạo nên khung cảnh bình dị, yên ả.

Nơi đây vẫn còn giữ được những tinh hoa văn hóa một thời như những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương, vách đất nâu, hàng rào đá. Đặc biệt, các nghề truyền thống như thêu, làm mộc hay lễ hội truyền thống như lễ cúng thần rừng, lễ mừng lúa mới…vẫn được người dân gìn giữ và lưu truyền qua bao thế hệ.

Đến với bản làng Lô Lô Chải là cơ hội để du khách tìm hiểu về văn hóa bản địa của người dân. Những nét đẹp văn hóa được họ gìn giữ từ muôn đời nay.

Bản làng Lao Xa – Vùng đất bình dị giữa cao nguyên đá

Một trong những làng văn hóa ở Hà Giang được yêu thích đó chính là bản làng Lao Xa. Đây là một trong những địa điểm đẹp và thơ mộng bậc nhất tại cao nguyên đá Đồng Văn.

Lao Xa nằm trên núi đá cao thuộc thung lũng Sủng Là, cách trung tâm Sủng Là khoảng 6km. Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu là người Mông. Nằm lọt thỏm giữa những mỏm đá trong cao nguyên đá Đồng Văn nên đường đi lại khá khó khăn. Nơi đây không tấp nập khách du lịch với những bước chân hối hả. Chính vì vậy bản làng Lao Xa vẫn giữ được sự bình yên vốn có của nó.

Đến đây du khách sẽ được chìm đắm trong bức tranh làng quê mộc mạc. Những con đường nhỏ quanh co, những hàng cây xanh mát và những ngôi nhà cổ kính với hàng rào đá rất đẹp và trữ tình. Những ngôi nhà nơi đây có tuổi đời hàng trăm năm và điều đặc biệt là đến bây giờ vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cũ. Ghé thăm bản làng Lao Xa là cơ hội để tìm hiểu về đời sống người đồng bào dân tộc. Tìm hiểu những nét đẹp trong văn hóa nơi đây với nghề đúc bạc truyền thống. 

Tuy không thực sự nổi tiếng như bản làng Lô Lô Chải nhưng Lao Xa là điểm đến lý tưởng dành cho ai yêu thích vẻ đẹp mộc mạc cùng với thiên nhiên hoang sơ.

Du Già – Xứ bản tiên nơi địa đầu Tổ quốc

Du Già là một bản làng văn hóa ở Hà Giang thuộc huyện Yên Minh cách thành phố Hà Giang khoảng chừng 7km. Nơi đây còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch Việt Nam và còn thưa dấu chân người. 

Nằm tận nơi núi sâu nên đường đến Du Già khá khó khăn. Du khách phải trải qua một đoạn đường dài với nhiều con dốc trắc trở, nhiều khúc cua nguy hiểm. Nhưng khi đến được nơi du khách sẽ được đắm chìm trước khung cảnh thiên nhiên tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Ngắm nhìn một bản làng được ôm trọn bởi mây núi êm đềm tuyệt sắc.

Bản làng Du Già mang vẻ đẹp của núi rừng hoang sơ, phong cảnh non nước hữu tình. Nơi đây nổi tiếng với những thác nước hùng vĩ cuồn cuộn chảy ôm lấy bản làng. Những áng mây trời trôi lơ lửng trên những mái nhà khiến Du Già không kém phần thơ mộng.

Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Tày và người Mông. Chính vì vậy, du khách sẽ được tìm hiểu về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc này. Được hòa mình vào đời sống thường nhật, hiểu hơn về cuộc sống còn nhiều khó khăn nơi đây. Một điều đặc biệt khi khám phá Du Già đó chính là thưởng thức những đặc sản địa phương.

Bản làng Du Già sẽ là một điểm đến mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Nặm Đăm – Bản làng ngủ quên dưới chân Cổng Trời

Khám phá các bản làng văn hóa ở Hà Giang thì Nặm Đăm là điểm đến không thể bỏ lỡ. Đây là địa điểm mới toanh trên bản đồ du lịch nhưng lại mang một vẻ đẹp cuốn hút.

Ngôi làng thuộc địa phận xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 45km. Bản làng nằm ngay dưới chân ngọn núi Đôi hùng vĩ, gần Cổng trời Quản Bạ nên rất thuận tiện cho việc sắp xếp lịch trình khám phá của du khách.

Làng Nặm Đăm mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp, những dãy núi nhấp nhô tít đằng xa cùng những nếp nhà nhỏ xinh xắn vẽ nên bức tranh Nặm Đăm một khung cảnh yên bình. 

Nơi đây mang đậm nét văn hóa của người Dao bởi đây là địa bàn sinh sống của người Dao. Bản sắc văn hóa truyền thống của người Dao nơi đây vẫn còn được gìn giữ nguyên vẹn. Nét đẹp văn hóa được thể hiện trong từng lối sống sinh hoạt, ẩm thực, các loại hình văn nghệ hay kiến trúc nhà trình tường.

Ngày nay, làng văn hóa Nặm Đăm được xây dựng thành làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Thiên Hương – Làng văn hóa ở Hà Giang hơn 100 năm tuổi

Nhắc đến những bản làng văn hóa ở Hà Giang không thể nào không nhắc đến làng cổ Thiên Hương. Ngôi làng nổi bật với những ngôi nhà hơn 100 năm tuổi.

Làng cổ Thiên Hương hay có tên gọi khác là làng cổ Mã Pắng. Ngôi làng cổ này nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn, cách thị trấn Đồng Văn 7km. Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của người dân tộc Tày và Giáy. Đây được xem là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất ở Hà Giang

Đến với làng cổ Thiên Hương, du khách sẽ thấy được nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc. Nơi đây vẫn giữ được nguyên vẹn nét đẹp tự nhiên. Ngay đầu làng là những cây đa có tuổi đời hàng trăm năm, một biểu tượng của làng xưa Việt. Đi sâu vào trong bản là những ngôi nhà cổ tường trình mộc mạc mang đậm kiến trúc cổ xưa. Con đường nhỏ quanh co với hoa dại mọc kín lối như dẫn vào một ngôi làng trong cổ tích. Tất cả cảnh vật nơi đây mang đến một không gian thiên nhiên bình an, trong lành.

Không chỉ mang vẻ đẹp cổ kính, làng cổ Thiên Hương còn là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa mang đậm giá trị truyền thống. Một phương thức sinh hoạt cộng đồng, một tập tục văn hóa, mỗi một món ăn được người dân gìn giữ nguyên vẹn giá trị.

Những bản làng văn hóa ở Hà Giang nằm ở mỗi huyện khác nhau nhưng đều mang vẻ đẹp ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên và nét đẹp văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số. Khám phá các bản làng văn hóa cũng là cơ hội để làm phong phú thêm trải nghiệm của mình.