Tuyết rơi ở Hà Giang – Hành trình khám phá vẻ đẹp nguyên sơ và những điểm đến tuyệt vời

Hà Giang là một điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp đến nao lòng. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi núi non hùng vĩ, những mùa hoa rực rỡ, những cung đèo hiểm trở và những bản làng bình yên. Đặc biệt, vào mùa đông, Hà Giang trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết bởi thỉnh thoảng nơi đây xuất hiện tuyết rơi. Tuyết rơi ở Hà Giang là bức tranh thiên nhiên đẹp nhất của vùng núi Đông Bắc vào mùa đông.

Tuyết rơi ở Hà Giang vào tháng mấy?

Việt Nam là một nước nhiệt đới nên việc xuất hiện tuyết là vô cùng hiếm hoi. Chính vì vậy, ai cũng muốn biết thời gian chính xác tuyết rơi ở Hà Giang để có thể tận mắt chứng kiến cảnh đẹp hiếm gặp này. 

Hà Giang là một quần thể núi non hùng vĩ, nằm ở độ cao trung bình từ 800m – 1200m so với mực nước biển. Nên vào mùa đông thời tiết ở đây khá khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 7 đến 10 độ C. Vào những ngày cuối mùa đông nhiệt độ lại càng xuống thấp, có thời điểm xuống dưới 0 độ C. Khi nhiệt độ xuống thấp kèm theo gió lạnh sẽ gây ra hiện tượng băng giá và có tuyết rơi.

Trước đây, ở Hà Giang chỉ có băng giá hình thành từ những hạt sương đêm. Những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thỉnh thoảng cũng có tuyết rơi. Thông thường, tuyết rơi vào cuối tháng 12 đầu tháng 01 và rơi trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, không phải năm nào cũng bắt gặp được hiện tượng này. Chính vì vậy, để có thể ngắm được tuyết rơi ở Hà Giang, du khách nên thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết cũng như tình hình tuyết rơi để có một lịch trình, kế hoạch khám phá phù hợp.

Khung cảnh tuyết rơi ở Hà Giang

Trong mắt nhiều người, Hà Giang rất đẹp và hấp dẫn. Đẹp từ những ngọn núi cao ngất ngưỡng, những thung lũng rộng lớn, những đồi hoa ngập màu và đẹp trong từng ánh mắt, nụ cười của những người vùng cao. Và đặc biệt, khung cảnh Hà Giang trở nên hấp dẫn hơn khi vào mùa đông có tuyết rơi.

Khi tuyết rơi, Hà Giang biến thành một bức tranh tuyệt vời với những mảng màu trắng tinh khôi. Những bông tuyết trắng mịn phủ lên những ngọn núi cao, bao trùm lấy những ngôi làng nằm giữa thung lũng và cả những lối nhỏ dẫn vào bản. Hà Giang lúc này chợt bừng sáng, không còn mang dáng vẻ đượm buồn của những ngày đông lạnh giá.

Dưới những lớp băng tuyết sự sống vẫn âm thầm chảy trôi. Những cánh hoa vẫn đâm chồi khoe sắc làm đẹp bức tranh mùa đông nơi núi rừng Đông Bắc. Giữa không gian đầy tuyết trắng, điểm xuyết sắc hồng thắm hoa đào, sắc vàng hoa cải làm cho nơi đây thêm phần rực rỡ đầy nhựa sống. 

Thời tiết khắc nghiệt là vậy nhưng người dân vẫn cần mẫn với hoạt động sản xuất của mình. Những giọng nói, tiếng cười, những đôi má ứng đỏ trong tiết trời lạnh giá làm sinh động thêm bức tranh mùa đông nơi địa đầu Tổ quốc trong mùa tuyết rơi.

Những địa điểm ngắm tuyết rơi ở Hà Giang

Tuyết rơi ở Hà Giang không nhiều, chỉ xuất hiện ở một vài địa điểm. Chính vì vậy, khi đến Hà Giang vào mùa tuyết rơi, để không bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt đẹp này, du khách nhất định phải ghé thăm các địa điểm sau đây: 

Các xã biên giới của huyện Mèo Vạc

Nếu bạn muốn ngắm được bức tranh tuyết rơi ở Hà Giang tuyệt đẹp thì nhất định phải ghé thăm các xã biên giới của huyện Mèo Vạc. Những năm trở lại đây, nơi đây thường xuyên xuất hiện tuyết rơi. 

Nằm ở vùng núi cao nên vào mùa đông nhiệt độ khu vực biên giới thường xuống thấp. Có lúc nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và kèm theo tuyết rơi. Tuyết ở đây rơi khá dày tạo nên một màu trắng bao phủ lên mọi vật. Trên những mái nhà, ngọn cây hay những con đường đều nhuộm trắng bởi những bông tuyết mịn màng. 

Một điều đặc biệt ở đây đó chính là nếu may mắn du khách sẽ bắt gặp những trận mưa tuyết lớn, kéo dài tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng huyền bí, độc đáo.

Một số xã biên giới mà bạn có thể ghé thăm để ngắm tuyết rơi như Xín Cái, Thượng Phùng…

Đỉnh Tây Côn Lĩnh

Nằm ở độ cao 2419m so với mực nước biển, đỉnh Tây Côn Lĩnh được xem là nóc nhà của vùng núi Đông Bắc. Đây là điểm đến ngắm tuyết rơi ở Hà Giang tuyệt đẹp mà du khách không thể bỏ qua. 

Đỉnh Tây Côn Lĩnh vốn được các phượt thủ coi là huyền thoại bậc nhất của vùng núi Đông Bắc. Nơi đây mang vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cùng những cung đường uốn khúc đầy thách thức. Khi chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, du khách sẽ choáng ngợp trước cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây. Đặc biệt vào mùa đông, khung cảnh nơi đây sẽ trở nên hấp dẫn hơn bởi những cơn mưa tuyết. 

Vì có địa hình núi cao đặc trưng nên nhiệt độ nơi đây giảm dần theo độ cao. Ở đỉnh núi luôn chìm trong sự lạnh giá, sương mù và mây giăng mắc bốn bề. Khi mùa đông đến, nhiệt độ nơi đây xuống thấp và xuất hiện tuyết rơi. Lúc này, băng tuyết phủ kín núi rừng. Đỉnh Tây Côn Lĩnh được bao trùm một màu trắng tinh khiết của những bông tuyết tạo nên một khung cảnh ấn tượng có một không hai.

Thung lũng Sủng Là

Nằm trên quốc lộ 4C, cách huyện Đồng Văn hơn 20km, thung lũng Sủng Là là điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Giang. Đồng thời, đây cũng là một trong những nơi lý tưởng để ngắm tuyết rơi ở Hà Giang.

Thung lũng Sủng Là được xem như là đóa hoa tuyệt đẹp giữa núi đá Hà Giang. Khi đến đây du khách sẽ choáng ngợp bởi không gian thiên nhiên đầy sắc màu của hoa cỏ. Một khung cảnh hết sức nên thơ và yên bình. Vào thời điểm tuyết rơi, thung lũng Sủng Là lại càng hấp dẫn hơn bởi những bông tuyết trắng xóa. 

Thung lũng Sủng Là như một ốc đảo thu nhỏ với những cánh đồng hoa rực rỡ cùng những ngôi nhà trình tường cổ kính. Vào mùa tuyết rơi, những bông tuyết phủ trắng những cánh đồng. Dưới lớp bông tuyết dày đặc là những cánh hoa khoe sắc rực rỡ. Những mái ngói âm dương trên những ngôi nhà trình tường được phủ một lớp tuyết trắng xóa. Thung lũng Sủng Là lúc này càng trở nên cổ kính và mộc mạc. 

Hà Giang được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp. Mỗi mùa mang lại một vẻ đẹp khác nhau. Tuyết rơi ở Hà Giang là bức tranh đẹp nhất của mùa đông Đông Bắc. Chính vì vậy, hãy về Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo mà thiên nhiên mang lại. Nếu bạn chưa biết lên lịch trình cho chuyến đi như thế nào hãy liên hệ ngay nhà xe Hải Phú để có một hành trình khám phá tuyết rơi đáng nhớ.