Khám phá vẻ đẹp của thung lũng Sủng Là – Nơi cao nguyên đá nở hoa

Hà Giang được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên vô cùng phong phú và hùng vĩ. Chính vì vậy, du lịch Hà Giang có rất nhiều điểm đến để khám phá và trải nghiệm. Một trong số đó phải kể đến thung lũng Sủng Là, điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Giang. Hãy cùng khám phá vẻ đẹp nơi này qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về thung lũng Sủng Là

Với những ai yêu thích Hà Giang thì thung lũng Sủng Là là điểm đến đã quá quen thuộc. Đây được xem là thung lũng xinh đẹp nhất của cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây được biết đến với rất nhiều biệt danh như là “ốc đảo”, “thung lũng nơi đá nở hoa” hay là “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”.

Sủng Là là một xã miền núi thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nằm ngay trên quốc lộ 4C, là điểm nối các thị trấn của tỉnh Hà Giang với Sủng Là. Nơi đây cách huyện Đồng Văn khoảng 20km. Chính vì vậy, rất thuận tiện trong việc sắp xếp lịch trình khám phá. 

Thung lũng nằm giữa những dãy núi tai mèo trập trùng, được bao bọc bởi những dãy núi mênh mông. Nơi đây có những cánh đồng xanh ngút, những con suối nhỏ và những đám mây trôi qua núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ không kém phần thơ mộng. Xa xa lác đác một vài ngôi nhà cũ đã bạc màu, vang vọng tiếng nói cười ríu rít của trẻ thơ khiến cuộc sống nơi Sủng Là thêm muôn phần bình dị và đẹp đẽ. Vì vậy, khi đặt chân đến đây du khách có cảm giác như đang bước vào một thế giới khác.

Những trải nghiệm khi đến với thung lũng Sủng Là

Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng nét văn hóa độc đáo, thung lũng Sủng Là sẽ là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách. Mỗi một trải nghiệm sẽ mang lại cho du khách cảm giác thích thú.

Ngắm nhìn hoa đua sắc

Ngắm hoa khoe sắc ở Sủng Là sẽ là một trải nghiệm mang lại nhiều bất ngờ cho du khách. Nơi núi đá khô cằn, đất đai chỉ toàn sỏi đá lại có không gian thiên nhiên đầy sắc màu. Đến thung lũng Sủng Là mùa nào trong năm du khách cũng sẽ bắt gặp những mùa hoa rực rỡ. 

Khi mùa xuân gõ cửa, thung lũng Sủng Là được đánh thức sau những ngày ngủ đông bởi sắc trắng hoa ban, sắc hồng của hoa đào. Sủng Là lúc này trở nên rực rỡ và ngào ngạt hương thơm tự nhiên.

Những ngày thu sang, du khách sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của những đóa hoa tam giác mạch. Nơi đây là một trong những địa điểm có cánh đồng hoa tam giác mạch lớn nhất Hà Giang. Màu tím của hoa hòa cùng sắc xanh núi đồi tạo nên bức tranh thiên nhiên mãn nhãn người nhìn.

Qua những ngày đông rét buốt, sắc tím tam giác mạch nhường chỗ cho sắc vàng của hoa cải. Hoa cải vàng nở rộ giữa tiết trời giá lạnh như làm ấm lên khung cảnh ngày đông. Nơi núi đá khô cằn, thời tiết khắc nghiệt, hoa cải vàng từ từ nở rộ như nghị lực sống vượt qua khó khăn của người dân nơi đây.

Những mùa hoa rực rỡ là cảnh sắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho Sủng Là. Một sự đối lập hài hòa với núi rừng hùng vĩ nơi đây.

Trải nghiệm nét đẹp văn hóa địa phương

Khám phá văn hóa địa phương cũng là một trải nghiệm lý thú khi đến với thung lũng Sủng Là. Một điểm đến tuyệt vời để khám phá văn hóa nơi đây đó chính là làng văn hóa Lũng Cẩm. 

Lũng Cẩm được ví như một ốc đảo bình yên, được thung lũng Sủng Là ôm gọn trong lòng mình. Nơi đây có hơn 60 hộ gia đình sinh sống với các dân tộc khác nhau như người Mông, người Hoa, người Lô Lô… Trong đó, dân tộc Mông chiếm đại đa số. Ngôi làng này có lịch sử hơn 100 năm nhưng vẫn giữ được sự tự nhiên và mang vẻ đẹp cổ kính. Hiện nay, đây là điểm du lịch văn hóa cộng đồng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

Ghé thăm làng văn hóa Lũng Cẩm, du khách sẽ được khám phá những nét đẹp văn hóa nơi đây. Được hòa mình vào đời sống của người dân, được mặc những trang phục dân tộc trải nghiệm những điệu nhảy, bài hát trong những dịp lễ hội. Được tham gia vào các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. 

Khám phá văn hóa địa phương là điều không thể bỏ lỡ khi ghé thăm thung lũng Sủng Là.

Check in nhà của Pao

Check in nhà của Pao là một trải nghiệm mà người trẻ sẽ thấy thích thú khi ghé thăm thung lũng Sủng Là. Nơi đây từng xuất hiện trong bộ phim “Chuyện của Pao” và trở thành điểm đến hấp dẫn du khách mỗi khi có dịp đến Hà Giang.

Với tuổi đời hơn 100 năm, nhà của Pao mang nét đẹp cổ kính. Căn nhà được xây dựng rất mộc mạc với lối kiến trúc đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Nhà được lợp bằng mái ngói âm dương, hàng rào được làm bằng đá nhìn vô cùng đẹp mắt. Trước nhà có khoảng sân rộng để sinh hoạt và trước cổng nhà trồng những cây đào, cây mận nhìn rất nên thơ. Cánh cổng gỗ dẫn vào nhà của Pao đã nhuốm màu thời gian mang đến cho du khách một chút cảm giác của sự hoài cổ. Đến đây, du khách có thể hòa vào không gian cổ kính chụp cho mình tấm hình làm kỷ niệm.

Thung lũng Sủng Là là một kiệt tác tuyệt diệu mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho Hà Giang. Với những trải nghiệm ở trên thì thung lũng Sủng Là là điểm đến không thể bỏ lỡ. Chắc hẳn những ngày tháng rong ruổi ở Sủng Là sẽ là những trải nghiệm khó quên trong hành trình tuổi trẻ của bạn.